Overview น่ารู้สู่ผู้ปกครอง Parent Society Tips & Tricks
อาหารและเครื่องดื่มที่มีการแต่งเติมสีสีนสดใสนั้น สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กๆได้ดี แต่สิ่งที่นักวิจัยค้นพบเพิ่มเติมก็คือ อาหารสีจัดจ้านพวกนี้ มีส่วนทำให้เด็กๆมีพฤติกรรม ไฮเปอร์แอคทีฟเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จิม สตีเวนสัน และทีมวิจัยแห่ง University of Southamton ได้ศึกษาผลกระทบของ การกินอาหารสังเคราะห์ของเด็กกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คน เป็นเวลา 1 ปี เขาแบ่งการทดสอบอาหารออกเป็น2 ชุด ชุดแรกนำมาทดสอบกับเด็กเล็ก อายุ 3 ขวบ และชุดที่สอง เป็นเด็กโต อายุ 6 - 8 ขวบ อาหารที่นำมาทดสอบนั้น เป็นอาหารที่ใส่สีเหลืองจัด เป้นสีแนว sunset yellow รู้จักกันในรหัส carmoisine - E110 หรือ tartrazine - E122 หรือ ponceau 4R - E102 และใส่สารกันบูด โซเดียม เบนโซเอท (sodium benzoate) โดยอาหารชุดหนึ่ง มีวัตถุดิบที่ใช้ทั่วไปในเครื่องดื่มที่เด็กเล็กชื่นชอบด้วย ผลปรากฏว่า อาหารทั้ง 2 ชุด ล้วนได้รับความสนใจ อย่างมากจากเด็กๆ และเด็กจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเดิม เมื่อได้ดื่มกินอาหารเหล่านี้ คือ มีความไฮเปอร์แอคทีฟสูงขึ้น "ดูเหมือนเด็กๆ จะชอบอาหารที่ได้รับการแต่งเติมสีสันจัดๆ เพราะดูน่ากินมาก พอกินเข้าไปก็จะคึกคักขึ้นมาทันทีเลย ส่วนเรื่องรสชาตินั้น ถือเป็นเรื่องรอง" สตีเวนสันกล่าวสรุป จาก : นิตยสาร Mother & Care ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2550 back to index